Tia IR là gì? Tác Hại Của Tia IR Ảnh Hưởng Đến Làn Da Như Thế Nào? Cách Bảo Vệ Làn Da Khỏi Tia UV

Ánh sáng mặt trời là nguồn năng lượng vô tận, duy trì hoạt động sống của con người và sinh vật trên trái đất. Thành phần của ánh sáng tự nhiên biết đến được chia thành 5 vùng chính: UVC, UVB, UVA, ánh sáng nhìn thấy và tia hồng ngoại. 

Tia IR thuật ngữ ít được chú ý đến nhưng có ảnh hưởng sức khỏe và được sử dụng trong ngành y học. Cùng tìm hiểu về tia IR là gì? Những ảnh hưởng của tia IR lên sức khỏe con người hay các ứng dụng trong y học là gì? Chia sẻ dưới đây sẽ làm rõ mối quan tâm của bạn đọc về thuật ngữ tia IR và các tác động sinh học đến sức khỏe, y học.

dán phim cách nhiệt tại HCM

dán phim cách nhiệt tại HCM

Tia IR là gì? Tác Hại Của Tia IR lên làn da của bạn

Tia IR là gì?

Tia IR còn được gọi là  tia hồng ngoại - Infrared Radiation. Tia IR có bước sóng dài từ 760nm-1mm, được chia thành 3 loại: tia IR A 760nm - 1.4μm, tia IR B 1.4μm - 3μm, tia IR C 3μm - 1.000μm.

Tia IR hay tia hồng ngoại là phần bức xạ chính chiếu đến trái đất, tác động lên sinh vật, các phản ứng hóa sinh. Đặc điểm của tia hồng ngoại IR: sinh nhiệt, gây ra hiện tượng quang điện trong chất bán dẫn, tác dụng lên 1 số kính ảnh, gây nhiễu xạ, giao thoa ánh sáng…

Trong ánh sáng, tia UVA/ UVB được biết đến là thành phần cực tím độc hại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, đặc biệt là làn da. Tia UV nói chung gây gây hiện tượng lão hóa tế bào, tăng sắc tố melanin làm đen và sạm da. Da tiếp xúc với tia UV lâu dài sẽ gây ung thư. Những nghiên cứu mới đây cho thấy, không chỉ tia UV là tác nhân gây hại, tia IR cũng là nguyên nhân gây lão hóa da nghiêm trọng. Vậy tia IR tác dụng lên da như thế nào?

Thành phần tia IR chiếm 50% tổng bức xạ ánh sáng mặt trời và IRA là đối tượng dễ xâm nhập vào cấu trúc da nhất so với tia IRB và IRC. Tia IRA tác động lên lớp hạ bì không gây phá vỡ cấu trúc hóa học của tế bào nhưng là một trong những nguyên nhân làm tăng sản sinh chất metalloproteinase cần thiết để duy trì độ đàn hồi cho da. Tuy nhiên, khi nồng độ metalloproteinase cao quá mức sẽ gây phá hủy cấu trúc collagen.

Tác Hại Tia IR ?


IR còn gây ức chế một số hoạt chất tổng hợp collagen, dẫn đến quá trình tổng hợp collagen suy giảm. Kết hợp 2 yếu tố tạo nên hiện tượng da bị lão hóa, chảy xệ.
Tiếp xúc tia IR quá mức sẽ kích thích hiện tượng phân chia tế bào quá mức, khiến da luôn trong tình trạng ửng đỏ, phản ứng viêm da.


Ngoài ra, IR còn làm gián đoạn quá trình chuyển đổi năng lượng của ty thể, trong các tế bào, phát sinh gốc tự do đẩy nhanh quá trình lão hóa da.
Có thể thấy, khi tiếp xúc với tia IR trong thời gian dài sẽ gây hiện tượng lão hóa gián tiếp, khiến da chảy xệ, collagen suy giảm. Bên cạnh những tác nhân gây hại cho da khi tiếp xúc nhiều, tia hồng ngoại được ứng dụng trong y học để điều trị bệnh: điều trị tổn thương do bỏng lạnh, hỗ trợ điều trị ung thư, tốt cho bệnh nhân cao huyết áp, đau nhức xương khớp...

Tia UV có thể đi xuyên kính và hiện diện cả lúc trời râm

Khoa học đã xác nhận tia UVA hiện diện quanh năm và có thể đi xuyên qua các vật chất, như cửa kính, quần áo, một cách dễ dàng. Do đó, da bạn vẫn bị “tấn công” dù ngồi trong phòng làm việc, ô tô có cửa kính, máy điều hòa mát mẻ. Một tin buồn khác là dù những ngày nhiều mây, râm mát, thậm chí vào mùa đông, tia UV vẫn xuất hiện. Mây chỉ ngăn được 70% lượng tia UVA và UVB tiếp xúc đến mặt đất. Thế nên, các cô gái nên xem kem chống nắng như người bạn thiết thân, để sẵn sàng “đối phó” với tia UV mọi nơi, mọi lúc.

Ngay cả khi ở trong nhà, bạn cũng đừng quên dán phim cách nhiệt 3M để da mặt luôn được bảo vệ tối ưu.

Tia UV hoạt động mạnh nhất vào mùa hè

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch, vui chơi, nghỉ mát. Thế nhưng, ánh nắng rực rỡ khi vào hè chưa bao giờ là “bạn tốt” của làn da. Thứ nhất, ánh mặt trời chiếu vào mùa này lâu hơn. Thứ hai, bầu trời quang đãng, không mây sẽ tạo điều kiện để tia UV tiến thẳng đến da với cường độ cao, gây nên những thương tổn nặng nề hơn. Thế nên, các nàng cần phải “phòng bị” tốt hơn cho da vào mùa hè, để không khiến làn da yêu quý “xuống tông” nhanh chóng, chưa kể những đốm nâu, thâm sạm đi kèm.

Hè này, dù làm việc trong văn phòng, ở nhà, dạo chơi cùng bạn bè trong thành phố, hay vi vu đến những miền đất mới, các cô gái cũng đừng quên mang theo kem chống nắng bên mình nhé. Bởi như các nàng đã biết, cách phòng chống nguy hại từ UV phổ biến và hiệu quả nhất hiện nay là dán phim cách nhiệt cho nhà kính, văn phòng, xe oto. Độ bảo vệ của sản phẩm chống nắng sẽ dễ dàng được đánh giá qua các chỉ số kem chống nắng được ghi trên bao bì.

Giải Pháp Bảo Vệ Làn Da Khỏi Tia IR và Ánh Sáng Mặt Trời? Phim Cách Nhiệt Nào Giúp Ngăn Ngừa Tia UV Tốt Nhất ?

Có thể thấy, tia IR sẽ có lợi khi được sử dụng đúng cách, đúng mục đích và đúng chỗ. Tuy nhiên, tiếp xúc với tia IR thường xuyên, liên tục nhiều giờ với cường độ cao sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cấu trúc da. Con người cần làm việc, di chuyển ban ngày, cần lưu ý những điểm sau để bảo vệ bản thân khỏi tác động tiêu cực của tia UV và IRA:

  • Sử dụng kem chống nắng khi ra ngoài đường, với chỉ số chống nắng tối thiểu SPF 30+++. Mặc đồ che chắn, tối màu để bảo vệ da tránh tiếp xúc trực tiếp với bức xạ mặt trời. Đeo kính chống nắng chống tia UV để bảo vệ mắt.
  • Trong nhà kính cần có giải pháp che chắn, chống nắng: rèm che, mái hiên, thi công dán kính chống nắng. Lựa chọn Phim cách nhiệt 3M chính hãng Mỹ có khả năng:

✅ Loại bỏ 99% tia UV độc hại => Không phai màu nội thất, bảo vệ đôi mắt.

✅ SPF1000+ gấp 20 lần kem chống nắng => Không nám, xạm bảo vệ làn da.

✅ Giảm 5-9°C nhiệt độ máy lạnh (tuỳ theo hướng nắng, số lượng kính)

=> Tiết kiệm 20% điện năng, 3 năm thu hồi "vốn"

✅ Công nghệ đa lớp độc quyền: 200 lớp trên tấm phim mỏng, giúp độ trong suốt như kính, không chói loá, nhức mắt.

✅ Phim không sử dụng kim loại - Không cản trở sóng di động.

✅ Tính năng cách nhiệt 10 năm không đổi.

✅ Đơn vị thi công chuyên nghiệp bởi Cty SBC.

✅ Bảo hành 10 năm.

  • Với xe ô tô cũng cần dán phim cách nhiệt chuyên cho kính của xe Tấm che phản quang cho khu vực cửa sổ để chống nóng, làm mát sẽ đồng thời làm dịu cho người ngồi bên trong xe. Bên cạnh đó phim còn giúp bạn có một không gian riêng tư không bị người khác nhìn vào.

dán phim cách nhiệt tại HCM