Cấu tạo và quy trình sản xuất phim cách nhiệt

Phim cách nhiệt đã không còn quá xa lạ trong cuộc sống hiện đại ngày nay, đặc biệt là đối với các khu nhà ở, cửa hàng,... Việc hiểu biết về phim cách nhiệt sẽ giúp người dùng nhận thức được tác dụng, lợi ích cũng như cách sử dụng của phim cách nhiệt một cách hiệu quả nhất. Ở bài viết này, hãy cùng SBC tìm hiểu về cấu tạo và quy trình sản xuất phim cách nhiệt nhé!

Phim cách nhiệt là gì?

Phim cách nhiệt là lớp kính được phủ thêm Polyester thường được sử dụng với mục đích phổ biến nhất là giảm thiểu lượng ánh sáng mặt trời đi qua kính, giảm thiểu nhiệt năng mà môi trường phải hấp thụ. Chúng ta thường thấy phim cách nhiệt được sử dụng trên các tòa nhà cao ốc, đặc biệt là các tòa nhà kính, các phương tiện di chuyển như ô tô, xe buýt, tàu điện…

Mỗi loại phim cách nhiệt đều có màng polyester làm nền tảng không thể thiếu. Màng Polyester được sản xuất từ PolyEtylen Terephthalate, gọi tắt là PET. PET được sản xuất bằng cách kết hợp Axit Terephthalic và Monoethylene Glycol, có nguồn gốc từ dầu mỏ. Màng PET ngoài ứng dụng cho phim cách nhiệt còn được sử dụng cho rất nhiều ứng dụng hữu ích khác do các đặc điểm quang học và vật lý tuyệt vời. Bên cạnh PET, phim cách nhiệt cũng đồng thời có thêm một tấm màng chống trầy xước trên bề mặt ngoài để bảo vệ phim. Một số loại phim còn bao gồm nhiều lớp PET để ngăn việc kính bị vỡ trong khi một số khác lại được nhuộm màu kim loại, thuốc nhuộm,... để giảm các loại tia sáng chúng ta nhìn thấy được đi qua kính, giảm bức xạ nhiệt từ mặt trời; cũng có những loại phim cách nhiệt trang trí có thể mở rộng tầm nhìn của những tấm kính bị mờ hoặc xước.

Tác dụng của phim cách nhiệt

=>> Đọc thêm: Tất tần tật về phim cách nhiệt

Cấu tạo của film cách nhiệt

Phim cách nhiệt được cấu tạo bao gồm 5 lớp chính lần lượt là:

- Lớp lót bảo vệ khói bụi với lớp phủ silicone: tấm Polyester được sử dụng để che phủ lớp keo và bảo vệ nó khỏi bụi bẩn trước khi lắp đặt.

- Lớp keo dính kháng tia UV: Lớp keo dính chất lượng cao nằm bên dưới lót bảo vệ, các lớp dính được dùng trên kính ô tô thậm chí có độ bám dính gấp đôi.

- Lớp màng Polyester trong suốt hoặc nhuộm màu: Một màng Polyester dẻo dai, trong suốt, chất lượng cao.

- Lớp kim loại: Phản lại bức xạ nhiệt và bảo vệ cho lớp màng Polyester.

- Lớp phủ chống trầy xước: Lớp phủ Acrylic cứng để bảo vệ phim cách nhiệt khỏi bị trầy xước hoặc mài mòn.

Quy trình sản xuất phim cách nhiệt

Quy trình sản xuất phim cách nhiệt bao gồm 5 bước chính:

Bước 1: Làm lớp phủ

Vật liệu sẽ được chuyển từ Container trên một con lăn lớn lên bề mặt của màng Polyester (tương tự với màng chống trầy xước và màng kết dính)

Bước 2: Cán

Một tấm phim được bọc bằng chất kết dính sẽ được cố định cùng tấm phim khác bằng cách sử dụng một hệ thống con lăn cán qua 2 tấm phim

Bước 3: Kim loại hóa

Một cuộn màng Polyester lăn tròn xung quanh một con lăn làm mát bằng nước trong buồng kim loại lớn, không khí được bơm ra ngoài để tạo môi trường chân không. Kim loại, thường là nhôm, sẽ bay hơi trên mặt lạnh của màng.

Bước 4: Phun xạ

Gần tương tự như Kim loại hóa, các tấm kim loại hoặc hợp kim sẽ bị bắn phá bởi các Ion dương ra khỏi tấm kim loại và dính lên bề mặt lạnh của màng.

Bước 5: Nhuộm màu

Màu được thêm vào chất kết dính trước khi kết dính với tấm Polyester.

Có nhiều loại phim cách nhiệt với các màu sắc khác nhau

Tuy nhiên, những loại film kém chất lượng không có đủ 5 bước sản xuất như trên, nhưng làm bằng mắt thường cũng khó mà có thể phát hiện được thật giả. Vì thế, bạn cần có những phương pháp chuyên biệt bằng cách nhờ đến sự trợ giúp của kỹ thuật viên hoặc mua phim ở những đại lý uy tín như SBC vậy.

=>> Xem thêm: Cách để nhận biết phim cách nhiệt 3M thật giả siêu đơn giản

Phim cách nhiệt được ứng dụng rất nhiều trong đời sống. Hiểu đúng và có kiến thức về phim cách nhiệt sẽ giúp bạn biết đâu là loại film chất lượng và phù hợp cho ngôi nhà bạn. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có nhiều loại phim cách nhiệt trôi nổi, hãy là người tiêu dùng thông minh khi lựa chọn mua hàng. SBC tự hào là đại lý uy tín của hãng 3M. Nếu có bất cứ thắc mắc nào về phim cách nhiệt, hãy liên hệ ngay cho chúng tôi nhé!