Sàn gỗ bị bạc màu, cong vênh là do đâu? Nguyên nhân và cách xử lý?

Sàn gỗ công nghiệp ngày càng được sử dụng rộng rãi và cải tiến đa dạng về mẫu mã, chất lượng qua năm tháng. Mặc dù có rất nhiều ưu điểm có thể kể tới như: thẩm mỹ, dễ dàng vệ sinh và đặc biệt phù hợp với những thị trường mùa lạnh không gây cảm giác lạnh chân khi bước xuống sàn thì sàn gỗ cũng có những nhược điểm mà dễ gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng

Nhiều khách hàng phản ánh là sàn gỗ dễ dàng bị bạc màu, cong vênh và phồng rộp dưới tác động của ánh sáng mặt trời. Bài viết này sẽ cho bạn biết tác nhân của những vấn đề trên và giúp bạn đưa ra hướng xử lý dễ dàng nhất mà tiết kiệm chi phí.

1. Nguyên nhân gây ra sàn gỗ bị xuống cấp:

  • Nguyên nhân chủ quan: Do yếu tố chủ quan của người sử dụng như đổ chất tẩy rửa, nước …nước đổ ra sàn nhưng không được lau khô kịp thời, lau ướt thường xuyên sàn gỗ, nước mưa từ cửa sổ hắt vào, khu vực nhà bếp, nhà vệ sinh ẩm ướt… Nước ngấm vào vật liệu gỗ sẽ khiến sàn bị phồng rộp, cong vênh do nước giãn nở nhiệt.

Sàn gỗ bị cong vênh 01

Sàn gỗ bị cong vênh 02

Lựa chọn các loại sàn gỗ có chất lượng yếu kém, không đảm bảo với môi trường sống cũng như đáp ứng được các tiêu chuẩn cơ bản

  • Nguyên nhân khách quan: Môi trường là yếu tố gây tác động mạnh và nhiều đến chất lượng sàn gỗ nội thất. Đặc biệt với trường hợp không khí thay đổi thất thường và khắc nghiệt như ở miền Bắc khiến cho độ ẩm không khí quá lớn, trời nồm ngấm vào sàn gỗ, phát sinh mối, mốc, hư hại tới lớp keo gắn giữa các tấm gỗ.

Sàn gỗ bạc màu ( Khách hàng SBC gặp phải)

Nội thất phai màu

 Điều dễ dàng nhận thấy hơn cả đó là mức độ ảnh hưởng trầm trọng của tia UV tới sự bạc màu, phồng rộp. Tia Uv gây hại khiến cho sự xuống cấp của sàn gỗ trở nên nhanh và mạnh hơn rất nhiều.

Trong quá trình làm việc với khách hàng, SBC đã được chứng kiến rất nhiều các trường hợp bạc màu nội thất do tác động khách quan của ánh nắng mặt trời và đặc biệt là tia UV. Cùng SBC xem qua tác động của tia hại của tia UV nhé

2. Cách xử lý

  • Đối với các nguyên nhân chủ quan: chúng ta cần tránh để sàn gỗ tiếp xúc với các chất tẩy rửa, nước hoặc các loại chất tẩy khác có khả năng bào mòn và giảm chất lượng của sàn gỗ.

Chọn vật liệu thi công sàn gỗ cao cấp, có xử lý chống mối mọt, chống thấm nước tiêu chuẩn. Chúng ta nên chọn đơn vị thi công có kinh nghiệp, lát sàn đúng tiêu chuẩn. Tính toán khoảng hở để sàn giản nở do thay đổi nhiệt độ và tác động môi trường.

Vệ sinh bảo dưỡng sàn gỗ đúng cách để kéo dài tuổi thọ sàn. Quá trình vệ sinh cần lua khô, làm sạch nước trên bề mặt. Bảo dưỡng sàn gỗ bằng cách thay các tấm lát sàn cũ hỏng, bóc hèm khóa đã bị bong tróc và thi công lại.

Trang bị giải pháp chống ẩm, làm khô không khí, giảm cường độ ánh sáng mạnh tác động lên bề mặt sàn gỗ nội thất

  • Đối với nguyên nhân khách quan: Bạc màu, hư hại, xuống cấp của sàn gỗ là do tác động của tia UV gây hại trong ánh nắng mặt trời. Phim cách nhiệt là giải pháp có thể giải quyết triệt để vấn đề này. Phim cách nhiệt 3M đã có mặt gần 100 quốc gia với hơn 50 năm phát triển và đã chứng minh được hiệu quả vượt trội của mình so với các sản phẩm thay thế khác
  • Phim cách nhiệt 3M cản 99% - gần như tuyệt đối tia UV gây hại, ảnh hưởng tới sức khoẻ và nội thất
  • SPF 1000+ gấp 20 lần kem chống nắng thông thường, bảo vệ làn da

Nếu bạn đã từng trải qua những vấn đề về sàn gỗ, hãy lựa chọn Film cách nhiệt 3M cho căn hộ, biệt thự của mình để cản nóng, cản nhiệt năng hấp thụ cho căn nhà của mình và tiết kiệm được chi phí điện năng, hạn chế công suất tối đa của điều hoà vào mùa nắng nóng đỉnh điểm nhé.