Tia UV là gì? Tại sao nên quan tâm đến tia UV?

Chắc hẳn bạn đã từng một lần nghe nói tới tác hại của tia UV đến sức khoẻ con người. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi tia UV là gì và làm thế nào để phòng chống tia UV hay chưa? Hôm nay, hãy cùng SBC tìm hiểu về tia UV và tác động của nó tới cơ thể của chúng ta nhé!

Định nghĩa

Tia UV hay còn gọi bức xạ tia cực tím, là một loại năng lượng được tạo ra bởi mặt trời và một số nguồn nhân tạo, chẳng hạn như giường tắm nắng. Mặc dù tia UV có một số lợi ích cho con người, bao gồm việc tạo ra Vitamin D, nhưng nó cũng có thể gây ra những rủi ro về sức khỏe.

- Nguồn tia UV tự nhiên bao gồm

+ Mặt trời

- Một số nguồn bức xạ UV nhân tạo bao gồm

+ Giường tắm nắng

+ Ánh sáng hơi thủy ngân (thường thấy ở các sân vận động và phòng tập thể dục của trường học)

+ Một số đèn huỳnh quang và đèn sợi đốt

+ Một số loại laser

Bạn có thể nhìn thấy ánh sáng của mặt trời. Bạn có thể cảm nhận được sức nóng của mặt trời. Nhưng bạn không thể nhìn thấy hoặc cảm nhận được bức xạ tia cực tím của mặt trời. UV có thể tiếp cận bạn trực tiếp từ mặt trời. Nó cũng có thể bị phản xạ khỏi các bề mặt khác nhau và bị phân tán bởi các hạt trong không khí.

tia-uv

Tia UV - tia cực tím được sản sinh ra từ mặt trời

=> Đọc thêm: Làm thế nào để duy trì tuổi thọ của phim cách nhiệt?

Chỉ số UV

Theo Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo về Chỉ số UV Mặt trời Toàn cầu trên thang điểm từ 0 (Thấp) đến 11+ (Cao), thì bạn nên chống nắng khi mức độ UV từ 3 (Trung bình) trở lên.

Mức độ UV bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố bao gồm thời gian trong ngày, thời gian trong năm, độ che phủ của mây, độ cao, vị trí và các bề mặt xung quanh.

Tia UV không nóng, chính vì thế chúng ta không cảm nhận được và không ý thức được vấn đề nghiêm trọng của nó. Mức độ tia cực tím có thể gây hại vào những ngày mát mẻ, nhiều mây và những ngày nắng ấm.

UV luôn cao nhất vào thời gian giữa ngày từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều (hoặc 11 giờ sáng và 3 giờ chiều). Nhiệt độ có thể đạt đỉnh vào buổi chiều và khi đó. mức độ tia cực tím sẽ ít hơn.

tia-uv

Bảng thông số về chỉ số tia UV tới sức khoẻ con người

Những tác hại từ tia UV

Quá nhiều bức xạ UV có thể gây tổn thương da và mắt, cháy nắng, sạm da và ung thư da.

Cháy nắng

Cháy nắng là một vết bỏng do tia UV gây ra cho da. Vào mùa hè, nếu da bị bỏng trong vòng 11 phút thì sẽ mất vài ngày hoặc vài tuần để chữa lành. Cháy nắng nhẹ có thể được điều trị tại nhà, nhưng bạn nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bỏng nặng hoặc phồng rộp. 

Mặc dù các dấu hiệu của cháy nắng sẽ mờ dần theo thời gian, nhưng tổn thương này không thể được xóa bỏ và làm tăng thêm tác hại của tia UV trong suốt cuộc đời của bạn. Đây cũng chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư da.

Tắm nắng quá nhiều có thể gây ra cháy nắng

Tổn thương mắt

Tác hại của tia UV có thể gây ra các tình trạng mắt khác nhau bao gồm:

- Viêm kết mạc mắt: màng lót bên trong mí mắt và hốc mắt, còn được gọi là bệnh mù tuyết hoặc bệnh chớp nhoáng của thợ hàn

- Viêm giác mạc

- Thoái hóa điểm vàng

- Đục thủy tinh thể

- Mộng thịt

- Ung thư da kết mạc và da xung quanh mắt.

Ti UV có thể khiến giác mạc bị tổn thương

Lão hóa sớm

Có đến 80% đường nhăn và nếp nhăn là kết quả của tác hại của tia UV. Tia UV cũng khiến da chảy xệ, sần sùi và thô ráp.


Không bảo vệ da trước tia UV gây ra lão hoá sớm

Cảm quang

Độ nhạy cảm với ánh sáng là độ nhạy cực cao của da hoặc mắt đối với bức xạ tia cực tím. Điều này có nghĩa là da có thể dễ bị bỏng hơn, làm tăng nguy cơ ung thư da.

Hiện tượng nhạy cảm với ánh sáng là do ăn, hít phải hoặc tiếp xúc da với chất cảm quang - những chất gây ra hiện tượng nhạy cảm với ánh sáng. Chất cảm quang bao gồm hóa chất công nghiệp, thuốc, thực vật và một số loại tinh dầu và nước hoa. Một số loại thuốc cũng có thể gây nhạy cảm với ánh sáng. Kiểm tra với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn, vì có thể có thuốc thay thế.

Nhạy cảm với ánh sáng cũng là một tác hại của tia UV

=> Đọc thêm: Nên dùng rèm cửa hay phim cách nhiệt?

Các cách để bảo vệ bản thân khỏi tia UV

Dán film cách nhiệt trong nhà 

Một số người chỉ nghĩ đến việc chống nắng khi họ dành một ngày ở hồ, bãi biển hoặc bể bơi. 
Tuy nhiên, tia UV cũng có thể đi xuyên qua cửa sổ. Cửa sổ ô tô, nhà và văn phòng điển hình không thể chặn được hết các tia UV, vì vậy ngay cả khi bạn không cảm thấy mình đang bị bỏng, làn da của bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng. Mặc dù chúng ta có rèm cửa, nhưng tia UV bằng mắt thường không nhìn thấy được vẫn có thể xâm nhập và làm tổn thương làn da của bạn.

Nhưng sẽ thật bất tiện khi phải mặc áo chống nắng, bôi kem chống nắng toàn thân khi ở trong nhà. Film cách nhiệt có khả năng ngăn chặn tới 99% tia UV, giúp bạn có thể thoải mái, tự tin đi lại trong nhà. Phim cách nhiệt 3M có SPF 1000+ - cao gấp 20 lần so với kem chống nắng, sẽ giúp bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi tia UV độc hại. Ngoài ra, phim cách nhiệt còn cản nhiệt, cản chói, giúp điều hoà nhiệt độ trong phòng bạn vào những ngày hè nóng bức.

Dán phim cách nhiệt 3M chính hãng giúp cản tia UV xâm nhập vào nhà

=> Đọc thêm: Tất tần tật về phim cách nhiệt

Tránh dưới bóng râm

Một cách rõ ràng nhưng rất quan trọng để hạn chế tiếp xúc với tia UV là tránh ở ngoài trời nắng trực tiếp quá lâu. Điều này đặc biệt quan trọng trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi tia UV mạnh nhất. Nếu bạn không chắc chắn tia UV có thể mạnh đến mức nào, hãy sử dụng bài kiểm tra bóng: nếu bóng của bạn ngắn hơn, thì đó là lúc tia UV đang mạnh nhất và bạn phải tự biết bảo vệ mình.

Tia UV hiện diện quanh năm, ngay cả trong những ngày nhiều mây hoặc mù mịt, nhưng cường độ của tia UV có thể khác nhau, dựa trên nhiều yếu tố như đã được đề cập. Đặc biệt cẩn thận trên bãi biển hoặc những nơi có tuyết vì cát, nước và tuyết phản chiếu ánh sáng mặt trời, làm tăng lượng bức xạ UV mà bạn nhận được. Tia UV cũng có thể xâm nhập vào bên dưới bề mặt nước, vì vậy bạn vẫn có thể bị bỏng ngay cả khi đang ở trong nước dù bạn cảm thấy mát mẻ.

Tránh dưới bóng râm là một biện pháp bảo vệ khỏi tia UV

Mặc quần áo chống nắng

Khi bạn ra nắng, hãy mặc quần áo để che làn da của bạn. Quần áo khác nhau sẽ có các mức độ chống tia cực tím khác nhau. 
- Áo sơ mi dài tay, quần dài hoặc váy dài là biện pháp bảo vệ làn da của bạn tốt nhất.
- Màu quần áo tối thường bảo vệ tốt hơn các màu sáng. 
- Quần áo may chặt thường bảo vệ tốt hơn quần áo may lỏng lẻo. 
- Vải khô thường bảo vệ tốt hơn vải ướt.

Hãy lưu ý rằng việc che phủ không ngăn được tất cả các tia UV. Nếu bạn có thể nhìn thấy ánh sáng xuyên qua vải, thì tia UV cũng có thể xuyên qua.

Nhiều công ty sản xuất quần áo nhẹ, thoải mái và vẫn có thể bảo vệ khỏi tia UV ngay cả khi bị ướt. Loại quần áo này có xu hướng được dệt chặt hơn và có lớp phủ đặc biệt để giúp hấp thụ tia UV. Những bộ quần áo chống nắng này được ghi rõ các hệ số bảo vệ tia cực tím (UPF) (mức độ mà quần áo có thể chống tia UV của mặt trời, trên thang điểm từ 15 đến 50+). UPF càng cao thì khả năng chống tia UV càng cao.

Ăn mặc như Ninja Lead cũng có thể giúp bạn ngăn cản một phần tia UV

Sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng là loại kem được bôi lên da để bảo vệ da khỏi tia UV của ánh nắng mặt trời. Nhưng điều quan trọng mà bạn cần phải biết: kem chống nắng chỉ là một bộ lọc - nên không thể chặn được tất cả các tia UV. Không nên sử dụng kem chống nắng như một cách kéo dài thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Ngay cả khi sử dụng kem chống nắng thích hợp, một số tia UV vẫn có thể xuyên qua. Vì vậy, kem chống nắng không nên được coi là vũ khí bảo vệ tuyệt đối. 
Nên dùng kem chống nắng có khả năng chống lại cả tia UVA, UVB, và có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên.

Bôi kem chống nắng thường xuyên, dặm lại trong ngày nhiều lần

Kết luận

Mặc dù tia UV có hại cho làn da của bạn nhưng bạn không nhất thiết phải tránh nắng hoàn toàn. Chỉ cần biết áp dụng các biện pháp đã được nêu ở trên và chú ý tránh vào giờ chỉ số tia UV cao nhất, thì bạn vẫn có thể thoải mái hoạt động ngoài trời và trong nhà mà không cần lo về tác hại của loại tia này. Đặc biệt, bạn sẽ càng yên tâm hơn nếu trong nhà dán thêm 1 tầng bảo vệ là film cách nhiệt. Nếu bạn đang e ngại về những ảnh hưởng của tia UV trong nhà, hãy liên hệ ngay cho SBC để được tư vấn chọn loại film phù hợp để chống tia UV nhé!